1. Mặt bằng: Yếu tố quan trọng trong kinh doanh cafe
2. Xác định khách hàng mục tiêu
Trước khi mở quán, bạn nên phân tích thị trường và lựa chọn phân khúc khách hàng mà mình hướng đến. Bứơc này rất quan trọng và ảnh hửng đến hầu hết các khâu kế tiếp như thiết kế quán, thiết kế menu, phong cách phục vụ,....
Nếu quán của bạn nằm trong khu dân cư và hướng đến khách hàng trẻ trung, năng động mà phong cách quán lại quá " sến súa " lỗi thời hoặc quán gần trường học mà bạn thiết kế quá tràm lặng, chín chắn,... thì chắc chắn sẽ không có ai vào để thưởng thức cafe của bạn nữa vì nó hoàn toàn " lệch pha" với phong cách của họ.
Để xác định tệp khách hàng mục tiêu nên phận tích dựa trên các yếu tố:
Nhu cầu, khả năng chi tiêu, thói quen tiêu dùng, khả năng đón nhận xu hướng mới để từ đó lựa chọn các chiến lược kinh doanh hiệu quả.
3. Phong cách thiết kế: điểm nhấn trong kinh doanh cafe
Sau khi đã tìm hiểu được phong cách cho quá. Bạn hoàn toàn có thể tự mình chỉ đạo, giám sát các đội nhóm làm theo nhũng hình ảnh mà mình sưu tầm được đó. Nếu làm tốt điều này bạn sẽ giảm đực một khoản chi phí cho thiết kế.
Rất nhiều khách hàngtìm đến DD khi công trình đang bị dở dang, kéo dài và phát sinh chi phí khủng khiếp. Quán không có đặc trung riêng, chủ đầu tư bế tắc về ý tưởng cũng như phương án thi công,... Nếu bạn có thiết kế từ đầu thì mhững vấn đề này hoàn toàn trong tầm kiểm soát của bạn.
4. Lập dự toán chi phí mở quán cafe
5. Định giá sản phẩm dịch vụ
Gía bán không hợp lý là 1 " cái bẫy" mà nhiều nhà đầu tư kinh doanh cafe lần đầu thất bại. Một mức giá hợp lý phù thuộc vào các yếu tố như giá vốn hàng bán, khấu hao chi phí đầu tư và mức độ cạnh tranh với đối thủ xung quanh.
Để biết được mức giá của quán đã hợp lý hay chưa, các chủ đầu tư có thể quan sát qua: nếu quan có nhiều sự khiếu nại và phàn nàn về giá, có nghĩa là nó quá cao, chẳng ai phàn nàn thì giá quá thấp, và khi chỉ có vài người kêu ca thì đó là mức giá hợp lý mà khánh hàng cảm nhận.
Tất nhiên định giá sản phẩm là quá trình liên tục trong kinh doanh, chúng ta có thể điều chỉnh lên hay xuống theo biến động của thị trường. Tuy nhiên, trước khi tăng giá hãy thử tăng giá nhẹ rồi quan sát phản ứng của khách hàng để có sự điều chỉnh phù hợp. Nếu cung cấp các sản phẩm dịch vụ cao cấp , đắt tiền, bạn nên công khai cung cấp đầy đủ thông tin chứng minh nguồn gốc đảm bảo chất lượng để khách hàng công nhận giá trị của chúng.
6. Tương tác : Yếu tố then chốt để giữ chân khách hàng
Một sai lầm phổ biến trong kinh doanh quán cafe là không tạo sự tương tác khách hàng. Với xu hướng mang đến những trải nghiệm dịch vụ ngày một cá nhân hóa. Các chủ đầu tư nên phân biệt rõ ràng giữa " tương tác" và " làm phiền" khách hàng.
Nếu mọi người để ý, ở các chuỗi cafe nổi tiếng như Trung Nguyên hay Thức coffee luôn tạo thiện cảm với khách hàng bằng lời chào niềm nở. Hay các quá cafe luôn tặng một phần bánh miễn phí hoặc giảm giá cho thành viên trong ngày sinh nhật.
Ngoài ra "member card" và các chương trình khách hàng thân thiết là điều mà bạn không nên bỏ qua. Hãy áp dụng nguyên lý pareto trong kinh doanh cafe 80% doanh thu đế từ 20% khách hàng thân thiết. Những chuỗi thương hiện cafe lớn như Trung Nguyên, Thức Coffee hay Phúc Long,... đều đầu tư vào chương trình khách hàng thân thiết bằng cách xây dựng ứng dụng tích điểm riêng.
Ngoài ra chất lượng đồ uống cũng là yếu tố chính để khách quay lại với bạn lần thứ 2. Nói gì thì nói, tất cả nhũng yếu tố mặt bằng, thiết kế quán, bàn ghế, vật dụng, tương tác cá nhân,... sẽ được khách hàng bỏ qua nếu đồ uống của bạn quá tệ.
Thất bại trong sự chuẩn bị cũng có nghĩa là bạn đang chuẩn bị cho một sự thất bại. Hi vọng với 6 kinh nghiệm cho người lần đầu mở quán, DD xó thể giúp Anh Chị phần nào tự tin hơn trên con đường kinh doanh cafe. Chúc mọi người luôn thành công .